VÌ SAO TRẺ CHẬM NÓI

Trẻ chậm nói là những trẻ có khả năng ngôn ngữ phát triển chậm hơn so với các trẻ khác có cùng độ tuổi phát triển. Trong suy nghĩ của nhiều người, trẻ bị chậm nói không nguy hiểm và không đáng lo. Tuy nhiên nếu không nhận biết và can thiệp sớm, chậm nói cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không mong muốn về lâu dài cho trẻ.


Trẻ chậm nói nguyên nhân do đâu?

Chậm nói là gì?

Ở trẻ em, sự phát triển ngôn ngữ gắn liền với sự phát triển về mặt sinh học theo từng mốc thời gian nhất định. Tuy nhiên có những trẻ khi đạt đến mốc thời gian này chưa có hoặc có sự phát triển ngôn ngữ chậm hơn so với các bé cùng độ tuổi. Đây được xem là tình trạng chậm nói ở trẻ.

Có một số mốc thời gian quan trọng thường được xem là căn cứ để đánh giá sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ. Đó là các mốc: 3 - 6 tháng, 6 - 9 tháng, 9 - 12 tháng, 12 - 15 tháng, 2 tuổi, 2,5 - 4 tuổi.

Trẻ chậm nói nguyên nhân do đâu?

Trẻ chậm nói có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có 3 nhóm nguyên nhân thường gặp nhất, đó là:

Chậm nói do tâm lý

là dạng chậm nói rất phổ biến, thường xảy ra do thiếu tương tác giữa bố mẹ và con cái, trẻ bị ảnh hưởng tâm lý do một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Ngoài ra, việc bỏ bê hoặc nuông chiều trẻ quá mức cũng là một trong những yếu tố góp phần gây ra tình trạng chậm nói.

Chậm nói do bệnh lý 

Bao gồm các bệnh liên quan đến những khiếm khuyết não bộ, các bệnh lý gây khiếm khuyết cơ quan phát âm: tai, mũi, họng,...)

Hội chứng tự kỷ

Ở những trẻ mắc hội chứng tự kỷ, chậm nói cũng là một trong những dấu hiệu rất thường gặp. Đây là một trong những hội chứng có liên quan đến gen, gây ra những rối loạn phát triển thần kinh bất thường ở trẻ. Tuy nhiên, không phải trẻ chậm nói thì đều là tự kỷ, việc đánh giá trẻ chậm nói hay tự kỷ cần phải qua thăm khám để có kết luận chính xác nhất

Biên tập: Neverland Saigon

0 Comments:

Đăng nhận xét